DIỄN ĐÀN PET MIỀN TÂY
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI DIỄN ĐÀN PET MIỀN TÂY - HÃY ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN ĐỂ CÙNG GIAO LƯU - TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN TRONG DIỄN ĐÀN

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 chơi mobylete đê bà koan ^^ on Thu Aug 05, 2010 8:47 pm

ZzkevinboomzZ

avatar
Moderator
Moderator
trong những cảnh quay của "đẹp từng cm mét "ngoài sự góp mặt Dv hùng hâụ ,hoàh tráng ,tuwg bừng ,cuông nhiệt..điên loạn ...thì trong đó góp mặt của xe mobylete nữa hihi


(VietNamNet) - Gọi họ là gì cũng được nhưng niềm đam mê tiếng bình bịch của Mobylette có lẽ chẳng bao giờ suy giảm.



Nếu như vài chục năm
trước đây, hay chí ít, chục năm về trước, mobylette là con xe luôn được
ưu ái xếp vào hạng... bình dân thì bây giờ những dân chơi xe lại đưa
cái chất bình dân ấy lên thành một thú chơi cao cấp.


Để tìm được một con xe
đúng chất cổ, còn nguyên bản từ cái pedal đạp thì chỉ có nước dựng hai
ngài Charles Benoit và Abel Bardin, cha đẻ của hãng xe Motobécane dậy
và năn nỉ sản xuất lại mà thôi.


Từ năm 1949 đến ngày phá
sản (1981), Motobécane sản xuất 14 triệu chiếc Mobylette ra toàn thế
giới. Việt Nam cũng nhập về khá nhiều, ấy thế mà bây giờ hầu như chỉ
còn... sườn, bình xăng và lốc máy! May mắn lắm mới còn có chiếc nguyên
thủy mà phải co giò đạp xì khói mới nổ được máy. Dân ở vùng heo hút có
khi bỏ luôn cả máy chỉ dùng cái khung Mobylette để... thồ hàng cứ như
dắt trâu dắt ngựa vậy.


Nhưng bây giờ thì những
bác tiều phu, những anh thồ mướn hãy cẩn thận: chỉ cần dân chơi nhác
thấy cái sườn mobylette lấp lánh từ xa là xem như các bác... mất xe! Họ
đến nhanh lắm. Họ nằn nì, ngã giá, nịnh nọt các bác đủ vành đủ vẻ để
cuối cùng họ cho chiếc xe của các bác vào... bao tải và đi mất dạng.
Mua được con xe về, họ quăng ngay vào...xó nhà. Bởi nào đã đi được?
Phải tân trang lại và kỳ công nghe ngóng hóng hớt để biến con xe mình
thành oách nhất.


Từ sinh viên đến đại gia: Mobylette là vô địch!


Lê Văn Trường


Mỗi buổi sáng, đúng 7h30 là Trường co cao giò đạp con xe cho thông họng, mát phổi. Đạp khoảng 5 lần thì máy mới nổ.

Con xe của Trường mua ở
tận Lào Cai của một bác tiều phu già tốt bụng và được di trú ngay về
Nam bằng xe hỏa. 4 triệu rưỡi không thêm bớt mà chỉ có đúng cái sườn,
lốc máy và bình xăng. Bác tiều phu tốt bụng khuyến mãi thêm bộ dây
thừng về bện quanh xe cho mát mắt. Kể ra thì bác cũng tinh đời, định
giá không sai một đồng.


Về đến nơi cậu chàng
phải gia cố thêm nhiều thứ: mua 2 bánh xe hàng Việt Nam chính hiệu,
chỉnh lại pô, làm lại nhông, gò thêm 2 vè, đổi dàn đèn signal, bện dây
thừng ghế sau, sơn bóng loáng.... Mất thêm 2 triệu đồng nữa và mất đứt
gần 2 tháng trời vật vã làm thân với xe. "Ấy thế mà vui, hôm nào xe hư thì... em đi bộ", Trường bảo thế.


Xe hư thì ít mà chạy
chậm là cái chắc!. Có hôm đi quay phim, đến nơi thì cảnh quay kể như đã
xong rồi. Dĩ nhiên cậu chàng bị phê phán té tát nhưng đến khi mọi người
biết cậu cưỡi con xe đạp máy này thì ai cũng vỗ về an ủi "thôi, đi xe này đến trễ là phải rồi, mày chẳng có lỗi gì cả".


Cứ ngỡ Mobylette chỉ
dành cho dân chơi bình dân ấy thế mà cũng có một đại gia mê dòng xe này
như điếu đổ, đó là Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc công ty Vietravel.


Ông Nguyễn Quốc Kỳ


Ông Kỳ có đến 7 chiếc xe
cổ, trong đó có 3 con Solex và 4 con Mobylette. Nhìn dàn xe của đại gia
này có lẽ bạn sẽ phải thèm nhỏ nước miếng! Bởi tất cả đều là dòng
Mobylette 3 đũa (tức 3 sườn, loại xe cổ nhất trong dòng Mobylette), có
tuổi đời toàn trên 50 năm.


Chiếc nào ông cũng quý
như vàng bởi ông phải bỏ rất nhiều công để sưu tầm. Chiếc mobylette màu
đỏ hoàng gia của ông mới đây được định giá đến 2.700 USD bởi hầu như
tất cả nguyên liệu trên xe đều là nguyên đai nguyên kiện.


Mobylette 3 đũa thường
có hai dạng lốc máy tròn và méo, hoặc bình xăng treo và đóng vít, ông
Kỳ có đủ cả. Chiếc mobylette đỏ của ông (nguyên thủy của dòng
này phải là màu trắng sữa nhưng đã được sơn lại) hầu như không thể chê
được điểm nào. Từ nắp bình xăng, đến nắp chuông bấm đều được mua lại
với giá cao. Hai gióng trước của xe khi mua về ông đã phải thay lại với
giá chỉ có...250 USD mỗi chiếc! Pedal cũng được ông thửa với giá gần
200 USD.







Dàn xe Mobylette của ông Kỳ






Chiếc này chỉ có giá 4000 USD!


Nghe đồn ông Kỳ vừa sắm
một con mobylette đen thui, vẫn còn gần như đầy đủ nhưng hơi xơ xác với
giá... 4000 USD. Xe này ông vẫn còn để ở tiệm. Chiếc đời xám này sẽ
không tân trang gì cả, giữ lại màu sơn nguyên thủy chỉ dọn dẹp lại cho
sạch sẽ và sắm lại vài phụ kiện nguyên gốc lắp vào, giá sơ sơ cũng
khoảng... 500 USD.


Từ nghệ sỹ đến thiếu nữ: Mobylette là thời trang

So với Vespa, CD 125...
thì Mobylette thua về độ quái nhưng xét về độ thời gian cũng như tính
thời trang thì nó không thua kém bất cứ... ai!


Rapper Tiến Đạt


Rapper Tiến Đạt là một
ví dụ. Người ta đã quen với một hình anh chàng thanh niên, đầu đội nón,
áo thun thùng thình và chiếc quần jeans thụng quá cỡ leo lên chiếc
mobylette phóng vèo vèo ngoài đường với... toàn khói là khói.


Đạt có tất cả 6 chiếc
nhưng 3 chiếc vẫn còn nằm trong... bao tải. Có lẽ vì chơi xe này cũng
phải lắm công phu và đỏ mắt kiếm tìm phụ liệu nên nhiều khi đã có trong
tay những chiếc sườn ngon nhưng chẳng thể nào chạy được.


Chơi xe 3 năm nay nhưng
có lẽ dòng Mobylette khiến Đạt phải đổ công nhiều nhất. Đến bây giờ
chàng rapper này vẫn chưa tìm được chiếc 3 đũa nào vì chỉ cần nó vừa
lấp lánh là có người nẫng mất ngay.







Chiếc mạc gắn trên xe là mạc zin mà Đạt phải khổ công tìm kiếm






Ngoài 3 chiếc này, Đạt còn 3 chiếc nữa trong... bao tải


Xe của Đạt đa phần là
những con Mobylette đời xám thời những năm 60 của thế kỷ trước. Mua về
phải dọn lại sạch sẽ và tân trang làm sao cho ra dáng nguyên bản. Đạt
không thích quái, chỉ thích xe có màu thời gian, bởi tính "à la mode"
quần áo mặc trên người kết hợp với dòng xe cổ này sẽ tạo nên một phong
cách chuyên biệt.


Những thiếu nữ tân thời
cũng thế. Váy hoa sặc sỡ, giày bic gọn gàng, mũ rộng vành cưỡi
mobylette chẳng khác gì những quý bà quý cô duyên dáng ngày xưa.



Vũ Bích Dung và Lâm Bưu
là 2 gương mặt nữ chơi mobylette có thâm niên và dày dạn kinh nghiệm.
Họ yêu xe như tình nhân và đừng hòng có ai được đụng đến xe của họ, kể
cả người thân trong gia đình.


Nói cho ngay thì gia
đình không ủng hộ Dung chơi loại xe "quái chiêu" này và chỉ dành cho nó
một góc nhỏ ngoài sân hứng nắng mưa. Với Dung, được vậy là quá tốt rồi.
Một ngày cô tắm cho nó một lần, mỗi lần 2 tiếng và chăm chút xe như
chăm em bé mới sinh. Ngoài mobylette ra đừng hòng Dung đi xe nào ngoại
trừ... taxi.


Bưu cũng vậy, ngày nào
cô cũng tắm cho chiếc xe đen thùi lụi của mình. Mà tắm bằng Dove hẳn
hoi, tắm kỹ đến nỗi... xe rỉ sét cả ra!


Dung bảo đi xe này có
cái hay là vào những bãi giữ xe quá giá thì xe này được tính như... xe
đạp! Ra đường, các em bé, ông già bà lão cứ chống mắt lên nghía con xe
lạ còn các cậu chàng thanh niên thì ngắm... trang phục người lái. Âu
vậy cũng là vui rồi.











Ít ai biết trong cái túi
kè kè bên mình dân chơi mobylette bao giờ cũng có... kìm và búa! Để làm
gì? Để mỗi khi xe hư là nhảy xuống hì hục cặm cụi tự sửa. Bệnh thường
thấy ở Mobylette là bugi không đánh lửa. Loại bugi chân ngắn nguyên gốc
bây giờ tìm khó quá, đành phải thay những con bugi thông dụng thế nên
nó hay mất lửa là chuyện thường! Trời nắng chang chang, mồ hôi đổ đầy
người, váy áo dập dềnh, cặm cụi ngồi sửa xe ngay vệ đường là nét thường
thấy của dân Mobylette, đúng nghĩa "lết".


Mobylette sẽ lên ngôi?

Đó là nhận xét của
Cường, tay thợ sửa Mobylette khét tiếng trên đường Lý Thái Tổ. Dòng xe
này được ưa chuộng vì tính cổ, vì tính mảnh mai yểu điệu và cả độ khó
khi sưu tầm nữa.


Cường, chủ lò xe Mobylette


Bản thân ông chủ lò xe
này sở hữu gần 200 chiếc xe cổ các loại trong đó Mobylette chiếm khá
nhiều. Ông Cường cũng có chân ở trong hội Mobylette Sài Gòn. Hồi tháng
11 năm ngoái, cả hội leo lên 20 chiếc Mobylette đánh võng ra tận Vũng
Tàu... đón bão. Xe 50 phân khối, 2 thì, chạy quãng đường hơn 100km toàn
khói là khói nhưng "vui ra phết" .


Phong trào mobylette
đang nở rộ, những buổi sáng chủ nhật hàng đàn Mobylette đủ màu tụ tập
trước nhà thờ Đức bà, vừa để giao lưu học hỏi mà cũng để... khoe xe.







Cường có những chiếc Motobécane hàng độc rất khó kiếm ra






Kho xe của Cường, có khá nhiều Mobylette bên trong


Mobylette có gì hay?

Có đấy, khi xe hư bạn có
thể đạp. Khi tắc đường bạn có thể lách. Khi đi ngược chiều thấy công an
bạn có thể nhẹ nhàng dắt bộ. Khi cần cắt đuôi ai đó, bạn chỉ việc... rồ
ga thả khói. Khi cần trình diễn, bạn chỉ cần đánh nhẹ nghiêng người một
vòng là đủ... rung rinh!


Cũng có ông chơi ngông,
đi mátxa cũng bằng mobylette, vào đến nơi tí nữa thì tủi thân ra về vì
người ta sợ ông không đủ tiền vào cửa! Có ông hăm hở cưỡi mobylette ra
xa lộ không chịu đội "nồi cơm điện" liền bị "vịn" cho dù ông ra sức
phân bua "xe em là xe đạp điện mà anh". Lại có ông chuẩn bị mọi cách để nghênh tiếp công an nếu có bị "vịn" và ông bị "vịn" thật, chỉ có điều câu hỏi lại là: "Ông mua xe này ở đâu vậy?". Trật lấc!


Mobylette đến giờ này đã
trở thành hoài cổ đối với người Sài Gòn, một loại xe vốn rất thông dụng
trước đây. Tính mảnh mai, nhẹ nhàng cùng với sức trôi thời gian của nó
đang được giới trẻ hâm nóng lại. Cách chơi có nhiều kiểu và vẫn còn
nhiều anh hùng chưa chịu ló mặt nhưng dù sao cũng đem lại một nét đẹp
cho Sài Gòn.


Mỗi buổi sáng, ngồi uống
cafe vỉa hè và ngắm nhìn những chiếc mobylete lượn qua lượn lại thấy
cuộc sống luôn có những điều mới mẻ dù sự mới mẻ ấy được đánh bóng bằng
sắc thời gian đã qua. Ngắm mobylette, ngắm thời gian lê lết vào một
sáng cuối năm quả là dễ chịu.


Một vài hình ảnh xe và không khí Mobylette Sài Gòn:





















































































  • Kevin

Xem lý lịch thành viên

2 Re: chơi mobylete đê bà koan ^^ on Fri Aug 06, 2010 4:11 pm

ZzkevinboomzZ

avatar
Moderator
Moderator
bùn (_._)

Xem lý lịch thành viên

3 Re: chơi mobylete đê bà koan ^^ on Fri Aug 06, 2010 4:11 pm

ZzkevinboomzZ

avatar
Moderator
Moderator
hok ai choi xe nì hít chài

Xem lý lịch thành viên

4 Re: chơi mobylete đê bà koan ^^ on Tue Jan 25, 2011 7:43 pm

xe nay thuoc hang xe co
lua tuoi 9x may nguoi co duoc no
tui chi duoc chay thu no co 1 lan
cam giac lang lang xen lan thich thu
tui mun lam ban voi ong kevinboom

Xem lý lịch thành viên

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết